Ngày đăng: 17/02/2012 | Lượt xem: 5522
Đó là khẳng định của ông Đỗ Kim Dũng - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo quảng cáo Việt Nam (ARTI Việt Nam) về mục tiêu của ARTI Việt Nam trong cuộc trao đổi với DĐDN . Chương trình đào tạo quảng cáo chuyên nghiệp thông qua hàng loạt khóa học của ARTI Việt Nam thể hiện sự tâm huyết và nỗ lực vì một nền tảng vững chắc cho sự phát triển ngành quảng cáo còn non trẻ ở Việt Nam.
- Quảng cáo chuyên nghiệp là một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam. Ông có thể cho biết quảng cáo chuyên nghiệp được hiểu ở những khía cạnh nào?
“Quảng cáo chuyên nghiệp” được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng theo tôi, quảng cáo chuyên nghiệp có hai vấn đề cốt lõi: Thứ nhất là chất nguồn nhân lực chuyên nghiệp; Thứ hai là năng lực tạo ra giá trị gia tăng đối với hàng hóa, hay nói theo ngôn từ marketing là “xây dựng thương hiệu mạnh”.
Ở các nước phát triển, từ lâu người ta đã coi đây là “ngành công nghiệp quảng cáo”. Ngành quảng cáo khi đạt đến trình độ chuyên nghiệp phải dựa trên nguồn nhân lực có chuyên môn, trình độ cao cả về nghiệp vụ và công nghệ chuyên ngành.
- Ông đánh giá như thế nào về hoạt động quảng cáo của các tổ chức, DN ở Việt Nam hiện nay?
Theo tôi, quảng cáo ở Việt Nam mới là hoạt động “tự phát” do yêu cầu của kinh tế thị trường. Điều đó không phải là “lỗi” của ai. Thực tế, ít DN quan tâm, không đầu tư thích đáng cho hoạt động này. Sau hơn 1 năm với 12 khóa đào tạo ở TP HCM và HN,... thống kê thấy số lượng các Công ty đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực cho quảng cáo rất ít. Lý do rất “buồn cười”: họ sợ nhân viên được đào tạo giỏi lên sẽ đòi tăng lương, hoặc chuyển đi công ty khác, hoặc tự ra mở côgn ty quảng cáo riêng...
Trong khi đó, ngành quảng cáo đòi hỏi hàm lượng chất xám và kinh nghiệm thực tiễn rất cao. Thực tế hiện nay, các DN hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo chỉ nhằm “giành giật” nhau mấy sản phẩm hữu hình như: pano, bảng hiệu, băngrôn, booking media... mà giá trị gia tăng không được là bao. Đó là chưa nói đến các sản phẩm này không mang lại giá trị nhiều trong hoạt động xây dựng thương hiệu.
- Với tư cách là người đứng đầu một viện nghiên cứu đầu tiên ở Viện Nam về lĩnh vực này, ông có thể cho biết mục đích cũng như ý nghĩa của các khóa học về Quảng cáo chuyên nghiệp của ARTI Việt Nam?
7 năm trước, khi tôi được Hiệp hội quảng cáo VN (VAA) phân công xây dựng đề án thành lập Học viện đào tạo quảng cáo VN (ARTI Việt Nam), tôi háo hức nhận ngay. Là người đã 20 năm hoạt động trong ngành này, tôi thấm thía giá trị của nguồn nhân lực có chất xám và đã xác định rõ: Đào tạo là khâu đột phá. Ngay từ khi thành lập, chúng tôi định hướng ARTI Việt Nam là nơi hội tụ để phát triển quảng cáo Việt Nam - nghĩa là nơi tập hợp các nhà quảng cáo chuyên môn giỏi đến để giảng dạy, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm. Các khóa học ở đây có đến 99% là thực tiễn. Giảng viên là anh chị em giỏi nghề đang làm tại các Công ty quảng cáo lớn trong và ngoài nước và các giám đốc nhãn hiệu thành công tại Việt Nam.
Hơn 1 năm qua, ARTI Việt Nam đã tổ chức được 11 khóa học ở TP HCM và đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức chương trình đào tạo quảng cáo chuyên nghiệp ở Hà Nội. Sau thành công khóa này, ARTI Việt Nam sẽ tiếp tục tuyển sinh các chuyên ngành khác như: Truyền thông, Event, PR, Thương hiệu...
- Xin ông cho biết những ưu điểm nổi bật của chương trình đào tạo này ?
Đào tạo tại ARTI Việt Nam vừa giàu hàm lượng thực tiễn nhưng vẫn có tính hàn lâm. Với mỗi môn học, chúng tôi đều có chức danh Chủ nhiệm Bộ môn. Họ cùng các chuyên gia biên soạn chương trình trên nền tảng giáo trình từ Học viện quảng cáo Singapore – một đối tác chiến lược đã ký kết với ARTI Việt Nam. Chúng tôi không dạy theo chủ đề (topic) như các trung tâm rất phổ biến tại Việt Nam mà coi trọng quy trình nhận thức từ dễ đến khó, từ căn bản đến nâng cao. Ví dụ tất cả các khóa ngắn hạn như: PR, Event, Quảng cáo, Thương hiệu, Sáng tạo TVC, Truyền thông... chúng tôi đều bắt buộc học viên phải bắt đầu từ module 1: Marketing căn bản và Tổng quan về thương hiệu. Cuối khóa học mọi học viên đều phải xây dựng, trình bày một đồ án tốt nghiệp. Rất nhiều học viên thắc mắc sao học PR mà phải học module 1 này nhưng sau đó, ai cũng rất hài lòng với logic cấu trúc chương trình rất khoa học này.
Hơn nữa, nhằm hướng dẫn người học kỹ năng làm việc chứ không chỉ đơn thuần là những cơ sở lý thuyết, do đó chúng tôi coi trọng tính thực tiễn và ứng dụng của các khóa học. Ngoài những giảng viên có năng lực sư phạm cao, các khóa học của ARTI Việt Nam còn tập trung mời nhiều các giảng viên là những người giàu kinh nghiệm thực tế, và đang trực tiếp làm việc thành công trong hoạt động quảng cáo. Đây cũng là quan điểm nhất quán của ARTI Việt Nam trong việc bồi dưỡng nghề. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích sự tự do sáng tạo và không khí thoải mái trong lớp học. Các buổi học đồng thời cũng là những buổi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm nhằm cung cấp cho học viên những kiến thức sát thực có thể áp dụng ngay vào công việc mà họ đang đảm nhiệm.
Điều khác biệt lớn nhất ở ARTI Việt Nam là số lượng học viên tốt nghiệp rất thấp. Khóa PR 3 tại TP HCM vừa tốt nghiệp ngày 12/9 vừa rồi chỉ có 5/18 học viên tốt nghiệp. Nghỉ học quá 20% thời lượng khóa học, học viên sẽ bị “lưu ban”. Sau mỗi khóa học, học viên phải hoàn thành một đồ án chiếm tới 60% điểm học toàn khóa. Qua đó chúng tôi có thể đánh giá được khả năng tiếp thu và vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn của mỗi học viên. Nếu học viên không đạt được yêu cầu này, chúng tôi tạo điều kiện để học viên được học lại theo chương trình của những khóa sau. Điều này tạo ra giá trị cốt lõi cho mỗi khóa học của ARTI Việt Nam.
- Xin cảm ơn ông !
Ông Mai Tuấn Linh - Giám đốc nhãn hàng Davita Bone Cty Dược Hậu Giang:
ARTI Việt Nam nhắm đến việc trở thành “Nơi hội tụ để phát triển quảng cáo Việt Nam”. Thông qua giảng viên là những người làm Giám đốc marketing, Giám đốc nhãn hàng, giám đốc khách hàng của các DN nước ngoài, các DN lớn và các Công ty quảng cáo uy tín tại Việt Nam, các khóa học của ARTI Việt Nam vừa kết hợp giảng dạy lý thuyết, vừa chia sẻ những kinh nghiệm thực tế có tính thực tiễn rất cao.
Tôi đánh giá cao chất lượng các khóa học của ARTI Việt Nam, hầu hết các giảng viên như tôi đều tham gia giảng dạy các khóa học với tâm lý rất hào hứng. Vì chúng tôi dù làm cho các DN khách nhau, nhưng đều có chung một mong mỏi như ARTI Việt Nam là cùng nhau chia sẻ và góp phần cho ngành Quảng cáo Việt Nam phát triển.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Chuyên viên Marketing ngân hàng ANZ :
Khi đăng kí tham gia khóa học Quảng cáo chuyên nghiệp của ARTI Việt Nam, ấn tượng đầu tiên của tôi là sự nhiệt huyết và nỗ lực của ban lãnh đạo ARTI Việt Nam cho ngành quảng cáo Việt Nam. Sự nhiệt huyết ấy đã truyền tới các giảng viên cũng như học viên, khiến không khí lớp học sôi nổi, học viên vì thế tiếp thu kiến thức tự nhiên, hào hứng. Ưu điểm của khóa học là chương trình được soạn thảo bài bản, các giáo viên ngoài kỹ năng truyền đạt tốt còn có kinh nghiệm thực tiễn rất quý báu. Quá trình học không chỉ đơn thuần là học viên tới lớp nghe giảng rồi ra về, mà cuối khóa học, còn có 1 đề án tốt nghiệp là thử thách trước khi nhận được giấy chứng nhận của ARTI Việt Nam. Nếu hoàn thành tốt chương trình này chắc chắn tôi sẽ tự tin hơn nhiều trong công việc của mình.
Ông Phạm Hoài Nam - PGĐ PV Media, TGĐ Dầu khí quốc gia VN :
Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, PV Media có nhiệm vụ chính là thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng cáo, xây dựng chương trình và tổ chức các sự kiện... và nhiều dịch vụ gia tăng khác trong lĩnh vực truyền thông trong và ngoài ngành Dầu khí. Hiểu sâu và rộng hơn về lĩnh vực này sẽ giúp người lãnh đạo có được sự lựa chọn chính xác và những chiến lược đúng đắn cho DN của mình. Đặt công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu,
Ngoài chương trình này Tập đoàn còn kí kết với ARTI Việt Nam một chương trình hợp tác sâu rộng để tổ chức những khóa đào tạo cho hơn 2.000 cán bộ công nhân viên của tập đoàn. |
Hồng Thắm thực hiện
Tags: